30 วันแพลนการทำ Facebook Content ที่ช่วยเปลี่ยนเพจให้ มียอดขายปังในปี 2025
- Apr, 18, 2025
- News

มาเจาะลึกแนวคิดของแผน 30 วัน Facebook Content ที่ใช้หลัก “ดึงดูด สร้างสัมพันธ์ ปิดการขาย สร้างแฟนคลับ” กันทีละขั้น เพื่อให้คุณเข้าใจว่าแต่ละเฟสมีเป้าหมายอะไร และคอนเทนต์ที่เหมาะสมคืออะไรกัน
1.ดึงดูด (Attract) เป้าหมายคือ ทำให้คน “หยุดเลื่อนฟีด” และเริ่มสนใจแบรนด์ของคุณ เหตุผลที่ต้องทำไมก็เพราะ “คนไม่รู้จักเรา = ไม่ซื้อ” นั่นเอง ก่อนจะขายได้ ต้องทำให้เขา “สนใจ” ก่อนว่าเราเป็นใคร ทำอะไร และทำไมต้องสนใจเรา
คอนเทนต์แบบไหน? ที่ควรทำ
- แชร์เบื้องหลัง แรงบันดาลใจ
- คำถามกระตุกใจ เช่น “เคยมั้ย…?”
- เทรนด์ล่าสุดในวงการที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์
- Story ที่คนชอบ หรือการเล่าเรื่องพลาด/เรียนรู้จากสิ่งที่เคยทำ
- สะกิดปัญหา
- เกาะเทรนด์ + ใส่แบรนด์ตัวเองเข้าไป
- โพสต์แนว “ทายสิ / เล่นกับคนอ่าน”
- ความลับที่วงในไม่บอก กระตุ้นความอยากรู้แบบคลิกให้ดูแน่นอน
เทคนิคการทำคอนเทนต์แบบนี้ แนะนำให้ใช้ภาพ/วิดีโอสั้นที่ดึงสายตา พร้อมแคปชันตั้งคำถามตั้งแต่แรก จะช่วยให้คนอยากกดอ่านต่อ
2.สร้างสัมพันธ์ (Engage) เป้าหมายคือ ทำให้คนรู้สึกว่า “เพจนี้มีประโยชน์” และ “เราเข้าใจกัน” จากคนแค่เห็น ต้องพัฒนาเป็น “คนอยากติดตาม” ถ้าเค้ารู้สึกว่าเราให้ของดี เค้าจะอยู่กับเรานานขึ้น
คอนเทนต์แบบไหน? ที่ควรทำ
- แชร์ How-to / Tips ที่เขาเอาไปใช้ได้
- แก้ความเข้าใจผิดที่คนชอบถาม
- เปรียบเทียบ/ยกตัวอย่างง่ายๆ
- เปรียบเทียบแบบเข้าใจง่าย (สินค้าคุณ vs ทั่วไป)
- เล่าเรื่องราวของลูกค้า (Storytelling)
- คำถามเปิด เช่น “ถ้าคุณเลือกได้ จะ…”
- โพสต์แนว “ทายสิ / เล่นกับคนอ่าน”
- แชร์ความรู้แบบสั้นๆ (Infographic/โพสต์ภาพ)
เทคนิคการทำคอนเทนต์แบบนี้คือ ใช้ภาษาที่ง่าย ใกล้ตัว และให้คอมเมนต์/มีส่วนร่วม
3.ปิดการขาย (Convert) เป้าหมายคือ ทำให้คนที่ติดตาม ตัดสินใจซื้อ คนที่เริ่มเชื่อใจแล้ว ต้องมีจังหวะ “ปิด” อย่างแนบเนียนไม่ยัดเยียด แต่ทำให้เขารู้ว่า “นี่คือทางออกของคุณ”
คอนเทนต์แบบไหน? ที่ควรทำ
- รีวิวจากลูกค้าแบบละเอียด
- โปรโมชันชัดเจน พร้อม Call-to-action
- วิดีโอทดลองใช้ / รีวิวจริง
- โพสต์เปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่างแฟร์ๆ
- ไลฟ์ขายของ / ตอบคำถาม
- โปรโมชันพิเศษเฉพาะคนที่เห็นโพสต์นี้
- คำพูดจากลูกค้า (testimonial) ที่น่าประทับใจ
- Mini Case Study ลูกค้าคนหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิต
- โพสต์ “ชวนซื้อ” แบบมีเหตุผล เช่น “ใครควรซื้อ” “ถ้าคุณมีปัญหาแบบนี้…”
เทคนิคคือสร้าง FOMO (ของหมด โปรหมดเวลา) และให้เห็นผลลัพธ์ชัดเจน
4.สร้างแฟนคลับ (Loyalty) เป้าหมายคือการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และช่วยบอกต่อ เพจที่ยอดขายดีไม่ใช่เพราะลูกค้าใหม่เยอะ แต่เพราะ “ลูกค้าเก่าไม่ทิ้ง” การสร้างแฟนคลับ = สร้างยอดขายระยะยาวนั่นเอง
คอนเทนต์แบบไหน? ที่ควรทำ
- Highlight ลูกค้าที่น่ารัก / แชร์ feedback
- แชร์ชีวิตเจ้าของเพจให้ใกล้ชิด
- ขอบคุณลูกค้า / แจกของ / โพล
- Behind-the-scenes + ความจริงใจ
- เทียบพัฒนาการเพจ (จาก 0 – วันนี้)
- แชร์สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น (โปรเจกต์ใหม่)
เทคนิคทำให้เค้ารู้สึกเป็น “คนพิเศษ” และมีส่วนร่วมกับแบรนด์
ในยุคที่คนเลื่อนฟีดไวกว่าเปิดกระเป๋าตังค์ การจะทำให้ “เพจธรรมดา” กลายเป็นเพจที่คนอยากติดตาม ต้องเริ่มจากการ “ดึงดูด สร้างสัมพันธ์ ปิดการขาย สร้างแฟนคลับ” ให้เขาหยุดดู หยุดอ่าน และรู้สึกเชื่อมโยงให้ได้ และนี่คือแพลนสำหรับทำ Facebook Content สำหรับ 30 วันที่คุณอาจไปประยุกต์ใช้ได้
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- 30 วันแพลนการทำ Facebook Content ที่ช่วยเปลี่ยนเพจให้ มียอดขายปังในปี 2025
- หน้าปก TikTok สำคัญแค่ไหน? ทำยังไงให้คนคลิกดู เพิ่มยอดวิวได้จริงหรือเปล่า?
- วิธีแก้ปัญหาบอกลาแชทผีและโฆษณาสแปมใน Facebook Message เมื่อเน้นข้อความแล้วเจอแค่โฆษณากวนใจ
- เจาะลึก Algorithm TikTok ปี 2025 ทำยังไงให้ค่า Ads ถูกลง?
- Martech Report 2024 เครื่องมือไหนได้รับความนิยมสูงสุด? มาดู 3 อันดับแต่ละหมวดหมู่กัน!