วิธีแก้ปัญหาบอกลาแชทผีและโฆษณาสแปมใน Facebook Message เมื่อเน้นข้อความแล้วเจอแค่โฆษณากวนใจ
- Mar, 18, 2025
- News

กำลังเจอปัญหากับแชทผีและโฆษณาสแปมใน Facebook Message ใช่ไหม? ไม่ต้องกังวล! ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการแก้ปัญหาการเน้นข้อความแล้วเจอแค่โฆษณาที่กวนใจ พร้อมทั้งเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณจัดการกับการแสดงผลของโฆษณาใน Facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“แชทผี” ใน Facebook Messenger คือข้อความที่ถูกส่งมาในช่องแชทของคุณจากบัญชีที่ไม่รู้จักหรือดูเหมือนเป็นการสแปม ซึ่งอาจเป็นข้อความที่ไม่มีความหมาย หรืออาจเป็นข้อความที่ดูเหมือนจะมาจากแหล่งที่น่าสงสัย เช่น บัญชีปลอม, โฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องการ หรือแม้กระทั่งการหลอกลวงจากผู้ที่พยายามขโมยข้อมูลส่วนตัว
ลักษณะของ แชทผี ใน Facebook Messenger
- ข้อความจากบัญชีที่ไม่รู้จัก มักจะมาจากคนที่ไม่เคยติดต่อ โดยข้อความอาจเป็นการชวนเชื่อมต่อหรือโปรโมทบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์
- ข้อความที่มีลิงก์หรือไฟล์แนบ บางครั้งข้อความอาจมีลิงก์ที่น่าสงสัยหรือไฟล์แนบที่ดูเหมือนจะเป็นไวรัส หรือคำขอให้คุณคลิกลิงก์เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ
- ข้อความที่มีลักษณะโฆษณาหรือการชักชวน เช่น การบอกว่า “คุณได้รับรางวัล” หรือ “คลิกที่นี่เพื่อรับข้อเสนอพิเศษ” ซึ่งมักจะเป็นการพยายามให้คุณคลิกหรือลงทะเบียนเพื่ออะไรบางอย่างที่ไม่ต้องการ
วิธีป้องกันและจัดการ
- บล็อกผู้ส่งข้อความได้ทันที หากรู้สึกว่าไม่ใช่ลูกค้าของคุณ เพื่อระบบ AI ของ Meta จะได้เข้าใจร่วมด้วยว่า User ประมาณนี้ไม่ใช่ลูกค้าของคุณ และจะได้นำส่งโฆษณาของคุณไปยังกลุ่มที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- การใช้ Excluded Location เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีในการกรองกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ต้องการออกจากโฆษณาของคุณ Excluded Location หมายถึง การตั้งค่าให้ ไม่แสดงโฆษณาในบางพื้นที่ ที่คุณคิดว่าอาจจะเป็นแหล่งที่ทำให้ได้รับการตอบสนองที่ไม่ต้องการ หรือทำให้เกิดการสแปมจากแหล่งที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น ประเทศหรือพื้นที่ที่คุณไม่ต้องการให้โฆษณาปรากฏ พื้นที่ที่มีประวัติการโฆษณาที่ต่ำหรือไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ ข้อดีของการใช้ Excluded Location คือ ปรับปรุง Conversion Rate เมื่อโฆษณาไปยังกลุ่มที่ถูกต้อง ผลลัพธ์จะดีกว่า ทั้งในเรื่องของ Click-through Rate (CTR) และ Conversion Rate
- หากมีลูกค้ามาสั่งซื้อออเดอร์ผ่าน Facebook Messenger อย่าลืมสร้างออเดอร์ให้กับลูกค้าเพื่อปิดการขาย และอัปเดต Lead Stage และ Order Status ทางด้านมุมขวาเพิ่มเติมเพื่อให้ AI ระบบ Meta เรียนรู้กลุ่มลูกค้าคุณเพิ่มเติม เพื่อให้ ROAS ของคุณสูงขึ้นอีกด้วย
- ในหน้า Meta Ad Manger อย่าลืมเลือก Metric ในส่วนของ Cost per Message, Amount Spend, Purchase conversion value, ROAS (Return on ad spend) เพื่อเป็นการตรวจสอบควบคู่ด้วยว่าโฆษณาที่คุณส่งไปมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน และเกิดการซื้อขายหรือไม่ เพราะบางครั้งการได้ Cost per Message ที่ถูก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นลูกค้าของเราจริงๆ ก็ได้

- ปรับปรุงโฆษณาเป็น objective อื่นร่วมด้วย เช่น conversion ads เพื่อให้ได้ลูกค้าที่แท้จริง ยกตัวอย่าง การสร้าง traffic ไปยังหน้าเว็บไซต์ของลูกค้าที่มีการกรอก Lead หน้าเว็บไซต์ โดยในหน้ากรอกข้อมูลนั้น แนะนำว่าติดตั้ง CAPTCHA เพื่อป้องกันการส่งข้อมูลจากบ็อต และใช้การยืนยันข้อมูล (Form Validation) เช่น อีเมลผิดพลาดหรือหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้แก้ไขก่อนที่จะส่งฟอร์ม
ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดู แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอัตราการกรอกข้อมูลหรือการลดการทิ้งฟอร์ม การลดแชทผี! หรือหากคุณต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการพัฒนาทำคอนเทนต์และโฆษณาบน Meta Ads ทาง Clisk พร้อมที่จะช่วยคุณให้การได้ลูกค้าและการตลาดออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- 30 วันแพลนการทำ Facebook Content ที่ช่วยเปลี่ยนเพจให้ มียอดขายปังในปี 2025
- หน้าปก TikTok สำคัญแค่ไหน? ทำยังไงให้คนคลิกดู เพิ่มยอดวิวได้จริงหรือเปล่า?
- วิธีแก้ปัญหาบอกลาแชทผีและโฆษณาสแปมใน Facebook Message เมื่อเน้นข้อความแล้วเจอแค่โฆษณากวนใจ
- เจาะลึก Algorithm TikTok ปี 2025 ทำยังไงให้ค่า Ads ถูกลง?
- Martech Report 2024 เครื่องมือไหนได้รับความนิยมสูงสุด? มาดู 3 อันดับแต่ละหมวดหมู่กัน!