เจาะลึกสถิติผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียไทย ปี 2025 จากรายงานล่าสุด DataReportal

ปี 2025 เป็นอีกหนึ่งปีที่โลกดิจิทัลของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านโซเชียลมีเดียที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การเสพสื่อ หรือการซื้อขายสินค้าออนไลน์

รายงานล่าสุดจาก DataReportal เผยให้เห็นภาพรวมที่น่าสนใจของการใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทย โดยมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้งาน พฤติกรรมการใช้งาน และแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม

ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปสำรวจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทยในปี 2025 พร้อมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มและโอกาสที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดและผู้ประกอบการดิจิทัล

ผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทย ปี 2025

ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2025 TikTok มีผู้ใช้งานในประเทศไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 34.0 ล้านคน 

ทั้งนี้ TikTok เปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตั้งแต่อายุ 13 ปีขึ้นไป ผ่านเครื่องมือโฆษณาอย่าง TikTok Ad Manager แต่เครื่องมือนี้จะแสดงข้อมูลผู้ชมเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

เมื่อเทียบกับประชากรในประเทศนั้น ตัวเลขของ TikTok บ่งชี้ว่า โฆษณา TikTok เข้าถึง 57.8% ของผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศไทย ณ ต้นปี 2025

ในขณะเดียวกัน อัตราการเข้าถึงโฆษณา TikTok เทียบกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศไทย (ไม่จำกัดอายุ) อยู่ที่ 52.0% ณ ต้นปี 2025

สำหรับสัดส่วนเพศของกลุ่มเป้าหมายโฆษณาบน TikTok ในประเทศไทยช่วงต้นปี 2025:

53.3% เป็นผู้หญิง

46.7% เป็นผู้ชาย

หมายเหตุ: ข้อมูลจาก TikTok ณ เวลาที่จัดทำรายงานนี้ มีการระบุเพศของผู้ใช้งานเฉพาะแค่ “ชาย” และ “หญิง” เท่านั้น

ข้อมูลจากเครื่องมือวางแผนโฆษณาของ TikTok เองเผยว่า การเข้าถึงโฆษณาที่เป็นไปได้ (potential ad reach) บน TikTok ในประเทศไทย ลดลง 10.4 ล้านคน หรือคิดเป็น -23.4% ตั้งแต่ต้นปี 2024 จนถึงต้นปี 2025

ขณะเดียวกัน ตัวเลขยังระบุว่า จำนวนผู้ที่สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ลดลงถึง 19.6 ล้านคน หรือ -36.6% ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ระหว่าง ตุลาคม 2024 ถึง มกราคม 2025

อย่างไรก็ตาม ควรทำความเข้าใจว่า กลุ่มผู้ชมโฆษณา (ad audience) มักจะเป็นเพียง “ส่วนหนึ่ง” ของผู้ใช้งานทั้งหมดในแพลตฟอร์ม และเนื่องจาก TikTok แสดงข้อมูลเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่านเครื่องมือโฆษณาเท่านั้น แนวโน้มการลดลงของตัวเลขกลุ่มเป้าหมายโฆษณา อาจไม่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ใช้งาน TikTok ทั้งหมดอย่างแท้จริง

ผู้ใช้งาน LinkedIn ในประเทศไทย ปี 2025

ข้อมูลจากเครื่องมือโฆษณาของ LinkedIn ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2025 LinkedIn มีจำนวน “สมาชิก” (members) ในประเทศไทยทั้งหมด 5.90 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือโฆษณาของ LinkedIn ใช้จำนวน ผู้ลงทะเบียนทั้งหมด เป็นฐานข้อมูลสำหรับการคำนวณการเข้าถึงโฆษณา (ad reach)

ตัวเลขจาก LinkedIn เองแสดงให้เห็นว่า ผู้ชมโฆษณาบน LinkedIn คิดเป็น 8.2% ของประชากรทั้งหมดในประเทศไทย ณ ช่วงต้นปี 2025

ทั้งนี้ LinkedIn แสดงข้อมูลเฉพาะผู้ใช้งานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 

โดยโฆษณาบน LinkedIn สามารถเข้าถึงผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศไทยได้ 10.0% ณ ช่วงต้นปี 2025 ในขณะเดียวกัน หากเทียบกับจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศ (ไม่จำกัดอายุ) การเข้าถึงโฆษณาบน LinkedIn คิดเป็น 9.0% ณ ช่วงต้นปีเช่นกัน

สำหรับสัดส่วนเพศของผู้ชมโฆษณาบน LinkedIn ในประเทศไทยช่วงต้นปี 2025:

49.0% เป็นผู้หญิง

51.0% เป็นผู้ชาย

ผู้ใช้งาน Messenger ในประเทศไทย ปี 2025

ข้อมูลจากเครื่องมือโฆษณาของ Meta ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2025 โฆษณาบน Messenger สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานในประเทศไทยได้ 35.9 ล้านคน

จากตัวเลขที่บริษัทปรับอยู่เป็นประจำ แสดงให้เห็นว่า การเข้าถึงโฆษณาบน Messenger คิดเป็น 50.1% ของประชากรทั้งหมดในประเทศไทย ณ ต้นปี 2025

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเครื่องมือโฆษณายังระบุว่า 61.0% ของผู้ใช้งานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศไทย ใช้งาน Messenger ณ ต้นปี 2025

เมื่อเทียบกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศ (ไม่จำกัดอายุ)

การเข้าถึงโฆษณาบน Messenger คิดเป็น 54.9% ของฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับสัดส่วนผู้ชมโฆษณาบน Messenger ในประเทศไทยช่วงต้นปี 2025:

52.1% เป็นผู้หญิง

47.9% เป็นผู้ชาย

ผู้ใช้งาน X (Twitter เดิม) ในประเทศไทย ปี 2025

ผู้ใช้งาน X (Twitter เดิม) ในประเทศไทย ปี 2025

ข้อมูลจากเครื่องมือโฆษณาของ X ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2025 X มีผู้ใช้งานในประเทศไทยจำนวน 13.4 ล้านคน

ตัวเลขนี้หมายความว่า การเข้าถึงโฆษณาของ X ในประเทศไทยคิดเป็น 18.7% ของประชากรทั้งหมด ณ เวลานั้น

ตัวเลขการเข้าถึงโฆษณานี้ ไม่เท่ากับจำนวนผู้ใช้งานประจำต่อเดือน (Monthly Active Users)

ซึ่งอาจมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่าง กลุ่มเป้าหมายโฆษณา (Ad Audience) กับ ผู้ใช้งานที่ใช้งานจริง

การเข้าถึงโฆษณาบน X คิดเป็น 20.5% ของฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด

สัดส่วนผู้ใช้งานตามเพศ

ข้อมูลในต้นปี 2025 จาก X เองระบุว่า:

43.7% เป็น ผู้หญิง

56.3% เป็น ผู้ชาย

โดย X ใช้วิธี คาดเดาเพศของผู้ใช้ (Inferred Gender) โดยอิงจาก ชื่อในโปรไฟล์ หรือ พฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งต่างจากแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Facebook ที่อิงจาก ข้อมูลที่ผู้ใช้งานกรอกเอง

สามารถดาวน์โหลด Report เต็มที่นี่ https://datareportal.com/reports/digital-2025-thailand 

ถึงเวลาตีความตัวเลข แล้วต่อยอดให้ธุรกิจเติบโต แม้ตัวเลขผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจะให้ภาพรวมของพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการ ตีความและแปลงข้อมูลเหล่านี้ให้สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ เพราะในแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ได้มีแค่ “จำนวนผู้ใช้” เท่านั้นที่ควรพิจารณาแต่ยังรวมถึง พฤติกรรมการใช้งาน, รูปแบบคอนเทนต์ที่ได้ผล, และจังหวะการสื่อสารที่แม่นยำ หากคุณต้องการ กลยุทธ์ที่เฉพาะเจาะจงกับธุรกิจของคุณจริงๆ การมีผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media Marketing ที่ เข้าใจทั้งข้อมูล และบริบทตลาดในไทย จะช่วยให้คุณไม่พลาดโอกาสสำคัญ และสามารถปรับตัวตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

Visited 1 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.